Tuesday, January 11, 2005

[[Abusado!]]


Mahirap magtrabaho. Mahirap gumalaw sa mundo ng ikaw lang ang magisa. Wala kang katulong at walang karamay. Higit pang nakakainis ay ang mga pagkakataong may kasama ka nga pero parang nagiisa ka parin. Hinahayaan kang ikaw lang ang kumilos at ikaw lang ang gumagawa.
Naranasan mo na bang magreport nang ikaw lang ang nagsasalita considering na ito ay isang group report? Nasa harap ka ng klase habang ang professor mo and niluluto ka na sa hrapan. Ang mga kagrupo mo naman ay di makasagot at ikaw, sumusubok paring tapatan ang talino ng professor mo. Ang iba naman ay di mkapagsalita dahil wala silang alam sa pinagsasasabi mo dahil wala silang alam sa mismong report dahil ikaw lang ang nagtrabaho. At di lang sa isang pagkakataon yun.
Kada may group work kayo ang magkakagrupo at ilan lang kayong gumagalaw. Khit walo kau sa grupo, tatlo lang kaung siyang masipag na iniisip ang maaari niyong makuhang grade. Tpos kapag natapos na ang lahat, isa ka sa magsusuffer dahil sa kakulangan ng grupo mo.
Naranaan mo na bang tumulong sa isang kaibigan na siyang lumalapit sayo kpag may kailangan siya sayo? yung tipong pag ikaw namn ang problemado ay wala siya para makiramay sau. Kahit man lang sa mga magagaang pagkakataon, yung mga gimik lang, wala siya para makasama mong magenjoy. Parang ginagamit ka lang.
Naranasan mo na bang maabuso? ng kaibigan? o ng pagkakataon? Masakit noh! Pero minsan wala na tayong magawa. Tinatanggap na lang natin an sitwasyon at nangangarap na hindi na ito mangyari muli. Pero sa kasamaang palad, kadalasan nauulit siya. Napapaisip ka tuloy... "ako ba ang mali?", Mali ba ako dahil akoy nagpapaabuso?" O sadyang ginagawa ko lang ang tama dahil pag hinayaan kong wala akong gawin ay ako rin ang magdudusa sa hulihan?".. hmmm... ano nga ba?!
Nagkalat ang mga abusado sa mundo. Marami rin ang nagpapaabuso?! ano ba ako dito?!
Mei sense ba?!

[[ Caloi shed the truth... ]]*|10:42 AM|

Comments:

hirap ba magisa? naranasan ko na dn yan e.. prng nung iniwan ako ng thesis partner ko last term.. GUDLAK!! pro minsan nakakatatag lalo ng loob pag ganon e.. nde na ko natatakot magisa dahil alam kng nakayanan ko nmn. nde ka nmn pababayaan e lalo na pag magisa ka..

isa pa ang kng naranasan ko na ba ma abuso ng kaibigan? oo daming beses na.. nakakainis sobra! ewankoba kng bkt mei mga taong ganon... nde masamang maging mabuting kaibigan pro masama dn nmn kng hinahayaan natin magpa abuso... naku... ISUMBONG MO KAY TULFO!! ahahaha
 
Post a Comment

<< Home

[[*KNOW ME*]]


Name:Caloi Suzara
Bdae:Oct. 15
Nicks:Caloi
Skool:San Beda College Alabang
Contact:...

[[* LIFE IN MUSIC *]]


Artist: The Bystanders
Song:

//visit Iwebmusic for music

[[* PAST ENTRIES *]]

|October 2004|November 2004|December 2004|January 2005|February 2005|March 2005|April 2005|May 2005|June 2005|July 2005|August 2005|September 2005|March 2006|April 2006|November 2006|December 2006|January 2007|June 2009|July 2009

[[* LINX *]]

| VAL |
| PIA |
| GOKS |
| BART |
| DANE |
| KC |
| BENIGS |
| NOY |
| MIKE |
| DENEB |
| DEBBIE |
| DEXTROSE |
| BULITAS |
| HOGI |
| AENU |
| JERI |
| KENG |
| JOHN |
| PAM |
| TON |
| JC |
| RA |




VANITY


[[*TALK to ME*]]



KaPoWE mE!


Get awesome blog templates like this one from BlogSkins.com